Với tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ hiện đại, mọi thứ đều thay đổi một cách chóng mặt, và Digital Marketing cũng không phải ngoại lệ. Với việc thay đổi thuật toán và không ngừng cập nhật các kỹ thuật mới. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn Digital Marketing là gì và các xu hướng Digital Marketing, các Marketers doanh nghiệp cần quan tâm để có thể lên kế hoạch chiếc lược một cách hiệu quả. Tham khảo bài viết của chúng tôi để có thể đưa ra quyết định, hướng đi phù hợp nhất nhé.
Digital Marketing là gì?
Digital Marketing hay tiếp thị số là các hoạt động marketing sản phẩm, dịch vụ có mục tiêu rõ ràng, có tính tương tác cao, có thể đo lường và có sử dụng công nghệ số để cập nhật và giữ chân khách hàng. Mục tiêu của Digital Marketing là tăng cường độ nhận diện thương hiệu ví dụ như khi sử dụng dịch vụ chụp ảnh profile công ty, xây dựng lòng tin cho khách hàng và tăng sale. Điểm khác biệt của Digital Marketing so với những phương pháp truyền thống là nó sử dụng công cụ số như một yếu tố cốt lõi không thể thiếu.
Các hoạt động của Digital Marketing đều được thực hiện trong môi trường kỹ thuật số, sử dụng những công cụ kỹ thuật số và có tính tương tác cao với khách hàng. Trong một thời đại mà tất cả mọi người đều coi google là kim chỉ nam cho hành động mua hàng của mình,
Digital Marketing được xem là chiếc chìa khóa để các đơn vị bán được hàng cùng khả năng phát triển lâu dài. Mọi người tìm mẫu mã mới, tìm địa chỉ mua hàng, đọc các bài review về sản phẩm, trao đổi với người khác về sản phẩm. Tất cả những điều đó đều được qua internet.
Xu hướng Digital Marketing hiện nay
Ứng dụng công nghệ AR, VR
Trong những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường và thực tế ảo ngày càng được nhiều doanh nghiệp áp dụng và dần trở thành xu hướng digital marketing. Và trong những năm tới, xu hướng này chắc chắn vẫn sẽ phát triển. Công nghệ AR được kỳ vọng sẽ vượt qua VR về mức độ phổ biến. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại VR vẫn đang dẫn đầu.
Ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường và thực tế ảo trong marketing cho phép kết nối sản phẩm và doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng. Khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận và trải nghiệm các sản phẩm của doanh nghiệp trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
Thực tế đã có rất nhiều công ty lập trình phần mềm lớn đã áp dụng công nghệ AR và có được hiệu quả cụ thể như Yakult với ứng dụng Sazare…. Một hàng đồ nội thất của Thụy Điển còn tạo ra hẳn 1 app giúp khách hàng có thể thử nội thất trước khi đặt vào ngôi nhà của mình trước khi quyết định mua hàng.
Shoppable Posts – những bài đăng cho phép mua sắm
Ngày nay, hình thức mua sắm thông qua các trang mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến hơn, đây cũng là cơ hội cho các đơn vị, doanh nghiệp biết cách tận dụng. Theo nghiên cứu từ chuyên viên digital marketing có đến 72% số tài khoản trên Instagram đã từng mua hàng trên ứng dụng này, đây thực sự là một con số ấn tượng. Và một khảo sát với hơn 4000 tài khoản Pinterest cho thấy có tới 70% người dùng sử dụng trang mạng xã hội này để tìm kiếm những sản phẩm mới.
Cho dù doanh nghiệp của bạn sử dụng Facebook, Instagram hay Pinterest…. Có rất nhiều cách khác nhau để mọi người có thể tạo ra các bài đăng cho phép mua sắm, người dùng có thể dễ càng đặt mua trực tiếp trên các bài đăng chỉ với một cú click.
Các trang mạng xã hội giúp cho bạn có thể tiếp cận nhiều khách hàng mới một cách dễ dàng và nhanh chóng, giúp cho việc mua sắm của khách hàng trở nên tiện lợi hơn.
Content Clusters: SEO với các cụm nội dung
Thuật toán của công cụ tìm kiếm trong thời gian gần đây đã có nhiều thay đổi. Các thuật toán hiển thị ưu tiên nhiều hơn cho các content topic clusters xung quanh những chủ đề cụ thể hơn là các từ khóa. Một số dịch vụ SEO chuyên nghiệp tại các Agency SEO lớn như MonaSEO đã bắt đầu với các phần nội dung để tạo ra những bố cục nội dung quanh một chủ đề chính có liên quan trực tiếp đến danh mục của họ.
Mỗi chủ đề sẽ được coi là một trụ cột chính. Những cụm nội dung được xây dựng xung quanh các trụ cột này sẽ tập trung nhiều hơn vào các từ khóa dài cụ thể.
Ví dụ: Nếu lấy tên chủ đề là “giảm cân” thì cụm nội dung liên kết trong trang chủ có thể là những loại thực phẩm giảm cân an toàn, 3 video youtube hướng dẫn bài tập giảm cân, bí quyết giảm cân như chuyên gia, 7 sai lầm về giảm cân bạn cần tránh…
Interactive Content – nội dung tương tác
Ngày nay, khách hàng thích những trải nghiệm mới khi mua sắm online. Và một trong những điều mới mẻ nằm ở nội dung có thể tương tác với người dùng. Thực tế có đến 90% người dùng thường tìm kiếm những nội dung trực quan và có tính tương tác cao. Có một số lý do để giải thích cho điều này như:
- Nội dung tương tác mới mẻ, khác biệt
- Nội dung tương tác giữ khách hàng ở lại trang lâu hơn
- Nội dung tương tác cao có khả năng được khách hàng chia sẻ, thảo luận. Khi khách hàng chia sẻ độ nhận diện thương hiệu cũng sẽ tăng lên.
Google Ads Smart Bidding
Việc chọn đặt giá thầu trên google ads và thực hiện một chiến dịch bền vững để điều chỉnh giá thấu là một điều vô cùng quan trọng nhằm giúp giảm chi phí quảng cáo.
Thay vì đặt giá thầu theo cách thủ công như trước đây, đặt giá thầu một cách thông minh là một nhóm các chiếc lượng với giá thầu dựa trên lượt chuyển đổi – ROAS mục tiêu, CPA mục tiêu và CPC nâng cao. Xu hướng Digital Marketing sử dụng những công nghệ tiên tiến để giúp bạn điều chỉnh được mức giá thầu phù hợp với từng phiên đấu giá nhằm đảm bảo tính hiệu quả như mong muốn.
Content Marketing
“Content is King” cho đến nay điều này vẫn đúng. Một nội dung chất lượng giúp bạn thể hiện sự chuyên môn và giao tiếp với khách hàng. Nội dung của bạn chính là những thứ mà google cung cấp cho những người dùng trực tuyến. Do đó, việc sản xuất nội dung chất lượng là điều bắt buộc.
Personalization – Cá nhân hóa
Marketing cá nhân hóa là cách thực hiện một chiến dịch truyền tải nội dung cá thể hóa đến từ khách hàng thông qua việc thu nhập và phân tích các dữ liệu. Trong một cuộc khảo sát với 1000 khách hàng, trong đó có tới hơn 90% người được hỏi trả lời thích trải nghiệm cá nhân hóa. Còn theo Harvard Business Review, khi sử dụng đúng nội dung được cá nhân hóa, độ hiệu quả của chiến dịch marketing sẽ tăng lên 15% và tiết kiệm được tới 30% ngân sách.
Snack Ads: Quảng cáo ngắn hạn
Bỏ qua những video quảng cáo dài dòng, nhiều người hiện nay đang bị thu hút bởi những quảng cáo ngắn. Những đoạn video quảng cáo này có độ dài chỉ khoảng 10 giây, chúng được xem là khá mới lạ ở nước ta. Chính những ông lớn như Google, Fox đã khơi mào cho xu hướng Digital Marketing mới này.
Serp Position Zero
Trở thành số một giờ đây không còn là mục tiêu. Vị trí hàng đầu trong SERP hiện đang nằm ở vị trí số 0 với một đoạn nội dung trả lời truy vấn người dùng trên kết quả tìm kiếm. Vị trí thường cung cấp các thông tin liên quan đến việc truy vấn tìm kiếm. Đồng thời cung cấp liên kết đến các bài viết trên website của bạn. Chính vì vậy, doanh nghiệp nên tập trung để có được vị trí này.
Video Content
Khách hàng sẽ phản hồi tốt với những content có tính trực quan. Do đó, video content trở thành xu hướng Digital Marketing mới và là yếu tố quan trọng không thể thiếu khi làm marketing. Ngoài ra cũng đừng bỏ qua live video. Theo thống kê trung bình, video phát trực tiếp trên Instagram, Facebook giữ chân người xem gấp 3 lần so với các video được quay và đăng tải lại.
Việc áp dụng những xu hướng Digital Marketing trên có thể giúp mọi người thay đổi hướng kinh doanh. Bên cạnh đó, nó còn là động lực thúc đẩy các công ty, doanh nghiệp tự tin hơn để phát triển và có được sự thành công. Hy vọng thông qua bài viết trên mọi người sẽ có được lối đi cho Digital Marketing trong doanh nghiệp của mình.